Giúp bé tập viết chữ

Bé gặp khó khăn khi viết các chữ cái, không thể nhớ các chữ cái, không viết đúng dòng, hay viết ngược chữ... đây là hiện tượng rất thông thường ở trẻ tiểu học và hoàn toàn có thể khắc phục được. 
Parentslink xin giới thiệu tới các bậc cha mẹ một số cách đơn giản giúp bé tập viết.
Trước tiên bạn hãy mua cho bé những chữ cái bằng nhựa, để bé nhắm mắt lại và cảm nhận hình dạng của chữ cái bằng tay hoặc mua đất sét để bé nặn những hình khác nhau, có thể là con rắn, chữ cái hoặc tên của bé.
Bảng chữ cái được dựa trên những hình khối toán học cơ bản như: tròn, vuông, gạch ngang và tam giác. Bạn hãy kiếm một tấm bảng đen lớn, và chọn một vị trí thích hợp để treo nó. Sau đó, bạn hãy để bé tập vẽ những hình học thật đẹp và lớn.
Bạn hãy kiếm tạp dề cho bạn và bé. Bạn hãy bảo bé sơn những đường tròn thật lớn, như thế không chỉ tay mà cả khuỷu tay và vai cũng bé cũng hoạt động theo. Vẽ những hình như thế sẽ khiến bé rất vui và còn giúp bé phát triển nhận thức về những hình khối.
Khi bé không thể viết hoặc sơn thẳng hàng, bạn hãy lấy một chiếc bút màu đỏ vẽ một đường thẳng và nói với bé rằng đó là chân của các chữ cái. Bạn cũng có thể dùng bút màu xanh dương để nhắc bé điểm bắt đầu của các nét, những chữ cái cơ bản thường bắt đầu viết từ đỉnh rồi đi xuống.
Bạn cũng có thể mua đất sét nhiều màu và để bé nặn thành những hình dạng khác nhau. Bé có thể nặn hình con rắn, tạo những chữ cái, thậm chí là tên của mình.
Nếu bé giữ bút chì và bút màu bằng một cử chỉ lóng ngóng, vụng về. Bạn có thể giúp bé tăng cường sức mạnh của tay và các ngón bằng các hoạt động liên quan đến việc giữ hoặc treo. Bạn có thể để bé luyện xà đơn để phát triển sức khỏe của vai và tay hoặc đơn giản như bóp các đồ vật như quả bóng cao su hoặc chơi với kẹp chơi bằng gỗ.
Điều kiện quan trọng nhất để bé viết tốt là khả năng của mắt phối hợp với tay. Điều này có nghĩa rằng, mắt phải di chuyển linh hoạt và có thể di chuyển theo sự chuyển động của nét chữ. Những vận động phối hợp các cơ quan như giữ thăng bằng, nhảy, chạy, trượt... cần thiết để tạo nền tảng giúp bé có thể điều khiển hoạt động của các cơ dễ dàng.
Nếu bé vẫn viết ngược các chữ cái, dù chữ viết đã tiến bộ nhiều thì bạn hãy tạo cho bé cơ hội để phân biệt bên trái và phải trên trước hết trên cơ thể bé. Hoặc chơi những trò chơi chỉ sử dụng tay trái hoặc tay phải, hoặc chân trái hoặc chân phải...
Ngoài ra bạn cần khuyến khích bé sử dụng những gì đã học. Bé có thể giúp bạn lên danh sách những thứ cần mua hoặc cần trong ngày sinh nhật. Có hàng tá những cách khác nhau để bé có thể vận dụng những điều đã học vào thực tế.
Bạn có thể mua cho trẻ bộ chữ cái in hoa và thường bằng nhựa để giúp bé học. Để viết được chữ bé phải có khả năng hình dung hình dạng của chữ cái. Bạn hãy để bé cầm một trong những chữ cái và cảm nhận nó không phải bằng mắt mà bằng tay và bằng trí tưởng tượng.

Comments :

0 nhận xét to “Giúp bé tập viết chữ”

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))


 

Copyright © 2009 by Hạnh Phúc Gia Đình, PhuVan Thiết Kế, Bản Quyền Powered By Blogger