Phát triển về mặt thể chất

su phat trien,  be 3 thang tuoi,  giai doan phat trien,  cot moc,  nuoi con,  me can biet,

Lúc 36 tháng tuổi: Cân nặng trung bình: 15 kg; Chiều cao: khoảng 93 cm  (Những số đo này chỉ là giá trị trung bình)
Giai đoạn này, bé rất hiếu động và nói khá nhiều để bày tỏ ý kiến cũng như thắc mắc của mình về thế giới xung quanh. Bé có thể làm một số điều mà bố mẹ không ngờ đến. Bé thích chạy hơn thích đi! Bé có thể tự mở cửa thậm chí cả cửa có then cài nếu bé có thể với tới. Bé thích tự lên xuống cầu thang một mình, bé cũng có thể nhảy xa hơn, nhưng chủ yếu vẫn là nhảy bằng cả hai chân. Nếu bé thích có thể đứng bằng một chân trong vài giây. Một số trẻ còn nghịch ngợm hơn, thích nhảy xuống đất khi còn 2, thậm chí còn 3 bậc cầu thang. Điều này là rất nguy hiểm đối với bé nên bạn cần giám sát cẩn thận khi bé xuống đến chân cầu thang nhé!
- Bé sử dụng tối đa khả năng vận động của mình. Bé leo trèo và khám phá, leo cây, leo các khung giàn cao, hàng rào hoặc bất kỳ đồ vật nào mà bé thấy hay hay, và có tính thử thách. Bạn nên giải thích với bé về tính an toàn, và nếu có thể, cả về khả năng hư hỏng đồ đạc trong nhà hoặc những lưu ý tương tự khác. Nhưng bạn cũng cần lưu ý là đừng cố gắng ngăn cản bé. Tốt nhất là nên chấp nhận bản tính thích phiêu lưu khám phá này của bé, vì vậy hãy cho bé mặc những bộ quần áo thích hợp với tính hiếu động này.
- 36 tháng, bé có thể đi xe đạp 3 bánh một cách dễ dàng, bé đạp bàn chân của mình vào pê – đan chứ không còn dùng chân để đẩy xe như trước nữa. Bé thích đạp xe vòng quanh sân chơi hoặc công viên. Tuy nhiên, cần lưu ý giữ an toàn cho bé vì ngay cả khi bạn trông chừng bé thật cẩn thận thì cũng không thể tránh được mọi nguy hiểm có thể xảy ra khi bé đạp xe đi tới đi lui như vậy. Chẳng hạn bé đạp xe lao từ trên nhà xuống sân, hay lao vào vật cản nào đó và làm bé ngã…
- Giai đoạn này bé đã tự cầm được thìa xúc ăn, cầm cốc uống nước, tự đi dép... Bé sẽ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định và thích tự mặt quần áo. Biết thể hiện một số nhu cầu về ăn uống và vệ sinh bằng cử chỉ
Phát triển về mặt giao tiếp xã hội
Đặc biệt, cột mốc 36 tháng tuổi đánh dấu sự hoàn thiện về tính cách và khả năng giao tiếp xã hội của bé.Đây là lứa tuổi trẻ đã biết khẳng định bản thân và khả năng học tập rất cao. Vì thế, cha mẹ nên là tấm gương tốt cho bé cả về lời ăn tiếng nói lẫn những thói quen sinh hoạt hằng ngày.
36 tháng tuổi, có khi bé còn chủ động bắt chuyện với người lạ. Hầu như bé không còn rụt rè như trước đây nữa. Vì vậy, để giữ an toàn cho bé, bạn nên lưu ý với bé một điều là đừng bao giờ trò chuyện với người hoàn toàn xa lạ mà bé không biết rõ, ngoại trừ khi có bạn ở bên cạnh bé.
Phát triển về mặt trí lực
Về ngôn ngữ, giai đoạn này, bé đã biết gọi tên những ngày trong tuần, có thể nói thao thao về những trò chơi của mình và đặt những câu dài từ 5 từ trở lên. Từ vựng của bé đã phát triển rất đáng kể, bé đã biết dùng câu phủ định và câu hỏi, từ yêu thích nhất của bé lúc này là "không".

Bé luôn nói ngược và làm ngược lại câu nói của bố mẹ. Ví dụ: khi mẹ nói "con hư thế", bé sẽ nói lại: "mẹ hư thế!". Hay là khi bạn bảo bé không được nghịch đất, bé sẽ vẫn tiêp tục nghịch và phớt lờ câu nói của bạn.

Bạn đừng nên lấy đó làm bực mình, vì đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình hình thành sự tự tin của bé đấy.

Về cảm xúc, bé dần bộc lộ rõ cá tính của mình: bé ngày càng quyết đoán, tự tin, bắt đầu chơi chung với các bạn khác. Bé đã biết quan tâm đến suy nghĩ và cảm xúc của người khác, chia sẻ đồ chơi với bạn, và biết chờ đến lượt mình chơi. Điều thú vị khác là bé biết cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói.
Benconmoingay.com